tin tức bệnh viện

Bệnh viện Quân dân y tỉnh Đồng Tháp kịp thời cấp cứu một trường hợp sốc phản vệ
[ Cập nhật vào ngày (21/11/2023) ]


Vào lúc 07 giờ ngày l7/11/2023, Khoa Cấp cứu, HSTC và Chống độc,  Bệnh viện Quân dân y Đồng Tháp tiếp nhận bệnh nhân nữ 59 tuổi có biểu hiện mệt mỏi, nôn ói, khó thở, da mặt đỏ ngứa, mạch nhanh, không đều >100l/p nhẹ, huyết áp tụt dần: 85/50mmHg, khó thở,  tứ chi lạnh. Tiền sử bệnh nhân mắc bệnh suy tim, rung nhĩ mạn tính, tăng huyết áp phải dùng thuốc thường xuyên.

Nhận định đây là một trường hợp sốc phản vệ cần cấp cứu khẩn trương, kíp trực đã ngay lập tức triển khai, thiết lập ekip cấp cứu hồi sức cho bệnh nhân. Một loạt các biện pháp cấp cứu theo phác đồ điều trị được các Bác sĩ thực hiện như thở oxy, thiết lập 2 đường truyền tĩnh mạch, đưa dịch và dùng ngay các thuốc cần thiết chống sốc đầu tay như Adrenalin, methylprednisolon, Diphenhydramin HCL10mg/1ml…. Và mắc monitor theo dõi sinh hiệu liên tục. Đến 10h cùng ngày, tình trạng sinh hiệu bệnh nhân cải thiện dần: tỉnh hơn, tiếp xúc được, giảm khó thở, da giảm đỏ và ngứa, mạch 90l/p rõ, huyết áp 110/60 mmHg, SpO2: 97%, nhịp thở 22l/p.

Sau cơn nguy kịch, bệnh nhân được lưu tại khoa cấp cứu bệnh viện để theo dõi tiếp tục cho đến khi thật sự ổn định, được chuyển về khoa nội tiếp tục điều trị .

Theo BSCKI Phạm Duy Thắng - Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn Bệnh viện Quân dân Y Đồng Tháp, sốc phản vệ là một kiểu phản ứng dị ứng cấp tính nặng đe dọa đến tính mạng người bệnh nếu không được xử trí điều trị kịp thời nhanh chóng. 

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên sốc phản vệ nhưng một số nguyên nhân thường gặp như thuốc, thực phẩm, hóa chất, nọc độc côn trùng/bò sát, Protein. Sốc phản vệ trải qua các giai đoạn chính. Giai đoạn 1 là giai đoạn mẫn cảm, khi dị nguyên đi vào cơ thể. Giai đoạn 2 là giải phóng nhiều chất trung gian serotonin, histamin. Giai đoạn 3 là giai đoạn động mạch bị giãn, huyết áp hạ, phế quản co thắt, bệnh nhân bị choáng hay có thể hôn mê.

Để phòng tránh sốc phản vệ, bệnh nhân cần báo cho Thầy thuốc biết bạn đã từng dị ứng hay sốc phản vệ. Đồng thời nhân viên y tế có trách nhiệm hỏi kỹ các tiền sử dị ứng của bệnh nhân, thực hiện sử dụng theo quy định bộ y tế, luôn kiểm tra hộp thuốc chống sốc, theo dõi sát bệnh nhân sau sử dụng thuốc, thường xuyên tập huấn cho nhân viên y tế về nhận biết và xử trí sốc phản vệ.

Bệnh viện Quân dân Y Đồng Tháp là bệnh viện hạng III tuyến tỉnh, có chức năng tiếp nhận thu dung điều trị cho bộ đội và nhân dân, khoa Cấp cứu hàng ngày tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân đến khám bệnh cấp cứu, xử trí cấp cứu kịp thời nhiều ca bệnh nặng. Bệnh viện đang trong giai đoạn phục hồi sau dịch Covid 19, mặc dù cơ sở vật chất bị hư hỏng nhiều, nhân lực còn thiếu, nhưng tập thể bệnh viện luôn cố gắng đoàn kết, hỗ trợ nhau trong mọi công việc, làm tốt chuyên môn, tạo được sự tin tưởng của bộ đội và nhân dân trong khu vực./.

 




Sở Y tế Đồng Tháp




Thông báo


Tìm kiếm

SƠ ĐỒ ĐƯỜNG ĐI

Thư viện ảnh

thư viện VIDEO